Dịch tả châu Phi có nguy cơ tái phát và lây lan diện rộng rất cao

Dịch tả châu Phi (ASF) có nguy cơ tái phát và lây lan diện rộng rất cao

Thời gian tới, theo nhận định của Cục Thú y, bệnh Dịch tả lợn châu Phi có nguy cơ tái phát và lây lan diện rộng rất cao.

Hơn 86.000 con lợn bị tiêu hủy trong năm 2020

Theo số liệu từ Cục Thú y, từ đầu năm 2020 đến ngày 17/12/2020, cả nước đã xảy ra 1.596 ổ dịch tại 320 huyện thuộc 50 tỉnh, thành phố. Tổng số lợn phải tiêu hủy là 86.462 con, tổng trọng lượng là 4.322 tấn. Như vậy ASF cơ bản đã được kiểm soát.

Thời gian qua dịch bệnh chưa xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vì không đảm bảo được điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học. Cả nước có 96% số xã có không có ASF, bảo đảm điều kiện cho công tác tái đàn, tăng đàn.

dich-ta-2

10 nguyên nhân khiến dịch tả lợn châu Phi xảy ra trong năm 2020

1. Virus có sức đề kháng cao, mầm bệnh đã lưu hành rộng rãi trong quần thể, tồn tại trong môi trường tại các ổ dịch cũ.

2. Hiện tại chưa có vacxin để phòng và thuốc điều trị; đường truyền lây của bệnh phức tạp, khó kiểm soát.

3. Thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lũ trên diện rộng làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, trong khi bệnh chưa có vắc xin phòng bệnh.

4. Cùng với đó, trình độ dân trí và nhận thức của phần lớn người dân còn hạn chế. Do đó, khi có lợn ốm chết không báo ngay cho chính quyền địa phương hay cơ quan thú y mà mổ thịt chia nhau ăn; chất thải không được xử lí mà xả trực tiếp ra môi trường, người dân không chủ động tiêu hủy gia súc mắc bệnh hoặc chờ lợn chết mới tiêu hủy… dẫn tới dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

5. Do tái phát từ ổ dịch cũ hoặc phát sinh tại các hộ tiếp giáp, gần khu vực chăn nuôi với các hộ đã xảy ra dịch bệnh từ năm 2019. Từ đó, dịch bệnh lây lan sang các bản, xã, phường khác trong khu vực.

6. Lợn giống mua về không có nguồn gốc rõ ràng, không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y.

7. Hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ lệ cao và chưa đảm bảo an toàn sinh học, các hộ chăn nuôi lợn đan xen trong các khu dân cư. Đặc biệt tại một số địa phương, phương thức nuôi lợn thả rông của người dân còn phổ biến làm dịch bệnh dễ lây lan và gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch.

8. Một số hộ sử dụng trực tiếp thức ăn cho lợn từ nguồn thức ăn thừa thu gom tại các nhà hàng, bếp ăn của khu công nghiệp mà không cho qua xử lý nhiệt; sử dụng nước ao, hồ, kênh, mương chưa qua xử lý cho lợn uống, tắm cho lợn.

9. Do giá lợn rất cao từ đầu năm đến nay nên người chăn nuôi tập trung tăng đàn, tái đàn trong điều kiện chăn nuôi có độ an toàn thấp, khó áp dụng các biện pháp phòng dịch bền vững; việc quản lý, kê khai tái đàn từ cấp xã thực hiện chưa tốt, một bộ phận người chăn nuôi còn chậm báo cáo dịch (tự chữa trị với hi vọng khắc phục thiệt hại phần nào vì giá lợn rất cao trong khi chưa rõ ràng về mức hỗ trợ tiêu hủy).

10. Hệ thống thú y cấp huyện nhiều nơi bị xáo trộn, mạng lưới thú y cơ sở mỏng, yếu nên công tác giám sát, quản lý dịch bệnh thực hiện chưa tốt. Chính quyền một số địa phương chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực thú y, chưa xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

5 lí do khiến dịch tả lợn châu Phi có nguy cơ tái phát và lây lan rất cao

1. Đặc điểm của vi rus ASF rất nguy hiểm với lợn, có khả năng tồn tại lâu ngoài môi trường, đường truyền lây rất phức tạp.

2. Hiện chưa có thuốc chữa, vacxin phòng bệnh, trong khi tổng đàn lợn có thể tăng cao thời gian tới.

3. Chăn nuôi nông hộ vẫn chiếm tỷ lệ lớn, trong khi đó không đảm bảo các yêu cầu về chăn nuôi an toàn sinh học.

4. Việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn gia tăng phục vụ nhu cầu cuối năm.

5. Thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa, diễn biến phức tạp, cực đoan, mưa lớn, thời gian tới rét đậm, rét hại gây bất lợi cho sức khỏe đàn vật nuôi và tạo điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh (đang tồn tại trong môi trường và trên một số đàn vật nuôi) có thể gây bùng phát dịch.

Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam

Bài viết liên quan

Thành phố Vị Thanh (Hậu Giang): Tỷ lệ sống của dê nuôi theo mô hình sinh sản đạt 96%
Thành phố Vị Thanh (Hậu Giang): Tỷ lệ sống của dê nuôi theo mô hình sinh sản đạt 96%
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm

Comments

There is no comment

Dịch tả châu Phi có nguy cơ tái phát và lây lan diện rộng rất cao "Dịch tả châu Phi có nguy cơ tái phát và lây lan diện rộng rất cao" get  Dịch tả châu Phi có nguy cơ tái phát và lây lan diện rộng rất caoIHAPPYDịch tả châu Phi (ASF) có nguy cơ tái phát và lây lan diện rộng rất caoThời gian tới, ...false
4.5/5 with 24 reviewed.
WRITE COMMENT