Con tôm an yên

Trong 2 năm, 2020 và 2021, Cà Mau đương đầu với những thách thức khốc liệt chưa từng có tiền lệ từ thiên tai và dịch Covid-19. Chính trong bối cảnh đó, con tôm Cà Mau một lần nữa khẳng định vị trí không thể thay thế là ngành hàng chủ lực, linh hồn của kinh tế nông nghiệp địa phương. Với đóng góp trên 1 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng năm, con tôm trở thành trụ đỡ cho sức đề kháng của kinh tế – xã hội, là sinh lực để người nông dân Cà Mau vững vàng vượt qua khó khăn, nhanh chóng khôi phục cuộc sống bình thường.

Con tôm vượt dịch

Với tổng diện tích sản xuất luỹ kế trên 170.000 ha, năm 2021, con tôm Cà Mau đạt sản lượng trên 180.000 tấn, chiếm hơn 1/3 tổng sản lượng thuỷ sản toàn tỉnh. Dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến đặc biệt phức tạp từ đợt bùng phát lần thứ tư, tuy nhiên, cả diện tích, sản lượng và giá trị kinh tế của con tôm đều có bước phát triển so với cùng kỳ năm trước. Trong vô vàn khó khăn, từ chuỗi cung ứng sản xuất đình trệ, lưu thông tiêu thụ hàng hoá gián đoạn, thị trường đứt gãy, giá cả vật tư tăng, giá nguyên liệu sụt giảm…, con tôm vẫn vững vàng cùng với nông dân Cà Mau và tỉnh nhà vượt qua thời điểm cam go nhất.

Trở lại với thời điểm Cà Mau áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội ở mức độ cao nhất, ưu tiên và tập trung tối đa cho nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, ngay lập tức, ngành hàng tôm gặp khó khăn. Ðỉnh điểm là lúc người nông dân làm ra con tôm mà không bán được cho thương lái. Cà Mau đã có những chỉ đạo kỳ quyết để tháo gỡ nút thắt này, coi đó là “cục máu đông” vô cùng nguy hiểm có thể làm suy kiệt toàn bộ nền kinh tế – xã hội địa phương. Với phương châm, chống dịch nhưng không gián đoạn sản xuất, nỗ lực cao nhất để tháo gỡ khó khăn cho người nông dân, doanh nghiệp, đảm bảo “sức khoẻ” cho ngành hàng tôm, Cà Mau đã có sự ứng biến linh hoạt, phù hợp với hàng loạt giải pháp hữu hiệu, hành động quyết liệt.

Ðích thân đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh uỷ đã đến nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn ở nhiều tập đoàn, doanh nghiệp chủ lực của ngành hàng tôm Cà Mau. Rất nhanh chóng, các phương án sản xuất mới như “3 tại chỗ”, “2 cung đường 1 điểm đến” được áp dụng và triển khai rộng khắp trên toàn tỉnh.

Không chỉ vậy, hàng loạt chính sách hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp được Cà Mau triển khai rốt ráo, tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp vượt khó. Những vướng mắc trong sản xuất, đặc biệt là khôi phục thị trường tiêu thụ con tôm cho người nông dân liên tục được điều chỉnh và mang lại những kết quả tích cực, tạo sự đồng thuận cao độ trong xã hội.

Công tác dự báo, định hướng cho riêng ngành hàng tôm Cà Mau đã được làm rất tốt trong bối cảnh vô cùng khó khăn vì dịch bệnh. Thành quả là việc mùa vụ sản xuất được duy trì; năng suất, sản lượng đảm bảo; lưu thông hàng hoá thông thoáng; không xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung – cầu, người nông dân nuôi tôm Cà Mau, doanh nghiệp thuỷ sản từng bước ổn định, có đầy đủ sức khoẻ để vượt dịch. Ðó là điểm sáng nổi bật của Cà Mau trong bức tranh kinh tế – xã hội đầy bất ổn năm 2021.

tom-ca-mau (1)

Nông dân xã Trí Lực, huyện Thới Bình thắng lớn vụ lúa – tôm.

Mùa tôm thắng lợi

Con tôm Cà Mau là trường hợp thú vị, không thể không nhắc tới trong năm 2021. Ðến thời điểm này, có thể khẳng định đây là năm thắng lợi của con tôm. Giá trị của con tôm trong bối cảnh này không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế, mà sâu xa hơn, còn là sức mạnh tinh thần to lớn đối với quê hương Cà Mau. Thật kỳ lạ! Trong cơn bĩ cực của con người vì dịch Covid-19, con tôm lại có sức khoẻ phi thường, mùa màng bội thu. Con tôm trở thành người bạn, ân nhân với nông dân Cà Mau trong suốt chặng đường qua.

Ghé thăm mùa thu hoạch lúa – tôm thắng lớn của nông dân xã Trí Lực, huyện Thới Bình, dường như mọi ám ảnh của dịch bệnh đã lùi xa. Nông dân Lê Trường Hận, Ấp 7, khoe: “Năm nay bà con ở Trí Lực đều thắng lợi vụ lúa – tôm, thắng đậm. Như nhà tôi, làm 7 công mà thu về 700 kg tôm càng xanh, hơn 200 giạ lúa. Tính thời giá giờ tôm cũng 100.000 đồng/kg, lúa bán 7.500 đồng/kg. Cuối năm có khoản này coi như ăn Tết êm ru”.

Góp chuyện, ông Lê Minh Hiếu, Ấp 7, tâm đắc: “Năm nay, lạ quá lạ, dịch giã quá trời mà con tôm, vụ lúa đều trúng đậm. Nói không phải quá, chớ nếu mà làm ăn không đặng, bà con nông dân mình chắc khổ dữ lắm luôn”.

Cũng theo lời ông Hiếu, con tôm ở Trí Lực đã trở thành một lựa chọn quá phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con. Tuỳ theo mùa vụ, người dân chọn thả sú, thẻ và vụ cuối năm là dành riêng cho con tôm càng xanh. Thu nhập các vụ tôm, cộng với vụ lúa, nên nông dân Trí Lực phất lên nhanh thấy rõ.

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Trí Lực, cho biết: “Lúa – tôm giờ là lựa chọn tối ưu của nông dân Trí Lực. Bây giờ bà con không cần phải loay hoay chuyện nuôi con gì, trồng cây gì như giai đoạn trước đây nữa. Lúa – tôm còn mở ra định hướng tổ chức vùng sản xuất nguyên liệu lúa hữu cơ trong tương lai của địa phương. Xét trên mọi góc độ, đó đều là thế mạnh kinh tế chủ lực của xã nhà ở thời điểm hiện tại và trong hoạch định phát triển lâu dài”.

Con tôm Cà Mau hiện diện khắp nơi, với đa dạng loại hình nuôi. Tại vùng nước lợ xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, mô hình nuôi tôm nước tĩnh 2 giai đoạn cho thấy tính bền vững và hiệu quả đáng mơ ước. Lão nông Trần Văn Dễ, ấp Kinh Hội, xã Khánh Bình, cho biết: “Nuôi tôm quanh năm, rồi làm thêm vụ lúa. Bình quân mỗi ngày thu hoạch từ tôm cũng vài trăm ngàn, đặt lú lưu niên, lúc nào cũng có”.

Cũng nhờ con tôm, gia đình ông Dễ từ chỗ khó khăn nay đã có cơ ngơi vững chắc. Phóng tầm mắt về phía vuông tôm mênh mông, ông Dễ bùi ngùi: “Ít ai biết, trước đây tôi chỉ có nghề chĩa cá để mưu sinh, bữa đói, bữa no. Cũng nhờ con tôm mà có được cuộc sống như bây giờ”.

thu-nhap-tu-tom-su

Nông dân Trần Văn Dễ, ấp Kinh Hội, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời với thu nhập ổn định từ con tôm sú nuôi theo mô hình nước tĩnh 2 giai đoạn.

Con tôm an yên vượt dịch, trở thành chỗ dựa vững chắc để người nông dân Cà Mau, quê hương Cà Mau bình yên vượt qua dông bão. Con tôm cũng là gợi ý phù hợp nếu cần lựa chọn hình ảnh khả dĩ đại diện cho một Cà Mau ổn định, vững vàng và phát triển trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành. Chuyện con tôm Cà Mau kể ra còn có thể khái quát được hành trình của quá khứ – hiện tại và tương lai trên mảnh đất này. Ðó mãi mãi là niềm tin thuỷ chung, son sắt và của ngày mai rạng rỡ quê hương…

Tác giả: Phạm Quốc Rin

Nguồn tin: Báo Cà Mau

Bài viết liên quan

Lưu ý khi sử dụng vôi trong ao tôm
Lưu ý khi sử dụng vôi trong ao tôm
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới
Tạo ‘giấy thông hành’ cho thủy sản vươn xa
Tạo ‘giấy thông hành’ cho thủy sản vươn xa

Comments

There is no comment

Con tôm an yên "Con tôm an yên" get  Con tôm an yênIHAPPYTrong 2 năm, 2020 và 2021, Cà Mau đương đầu với những thách thức khốc liệt chưa từng có ...false
4.7/5 with 21 reviewed.
WRITE COMMENT