Buồn vui khi gia cầm tăng giá?

(Người Chăn Nuôi) - Trong khi các mặt hàng khác đua nhau tăng giá, gia cầm vẫn ảm đạm kéo dài vì sức mua kém. Tuy nhiên, theo dự báo, mức giá bán gia cầm thời gian tới sẽ tăng mạnh, thế nhưng đây chưa hẳn là một tin vui với ngành hàng vốn nhiều biến động này.

Giá tăng, nguồn cung lại thiếu

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho cho thấy, trong tháng 4, giá bán gia cầm thịt và trứng vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Cụ thể, giá thịt gà 22% và trứng các loại 1,2% so với tháng trước. Nguyên nhân được cho là do nguồn cung dồi dào trong khi lượng tiêu thụ kém. Bởi tính đến cuối tháng 4 năm nay, tổng số gia cầm của cả nước ước tính tăng 7,4% so với cùng thời điểm năm trước.

Tuy nhiên, tại Hội nghị “Triển khai các giải pháp phát triển chăn nuôi và thủy sản trong tình hình mới” tổ chức cuối tháng 4 vừa qua, đại diện Cục Chăn nuôi cho rằng, giá bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm sẽ dần tăng trở lại ngay từ quý II tới đây.

Nguyên Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương nhận định: Giá các sản phẩm gia cầm đang có chiều hướng tăng và sẽ tăng cao nhất vào thời điểm tháng 5 - 7/2021. Nguyên nhân được ông Dương đưa ra là do nguồn cung thiếu, vì lượng con giống đưa vào chăn nuôi thương phẩm trong quý I/2021 của các loại gia cầm cho thịt giảm tới gần 50% so quý IV/2020.

Dự báo này dựa trên cơ sở thực tiễn bởi hiện nay sức tiêu thụ thức ăn chăn nuôi (TĂCN) giảm chứng tỏ người chăn dân đang xu hướng giảm đàn vật nuôi. Trước viễn cảnh này, Bộ NN&PTNN đã cảnh báo trong khoảng từ cuối tháng 5 trở đi nguồn cung thịt gia cầm sẽ bị thiếu hụt. Và nếu người dân nuôi không duy trì quy mô như hiện tại thì nguy cơ thiếu sản phẩm thịt gà vào quý II và III năm nay. Ðây có lẽ là nguyên nhân lớn nhất của việc gia cầm tăng giá trở lại thời gian tới.

 

Áp lực giá thức ăn

Theo dõi cho thấy, từ cuối năm ngoái đến nay, TĂCN đã 7 lần tăng giá, đợt mới nhất là từ giữa tháng 5 này. Trong lần tăng đầu tiên vào tháng 11/2020, giá thức ăn các loại tăng 120 - 260 đồng/kg, một tháng sau đó, giá tăng 140 - 375 đồng/kg. Sang năm nay thì mỗi tháng giá TĂCN lại tăng một lần. Cụ thể, tháng 1 thức ăn tăng 150 - 380 đồng/kg; Tháng 2 tăng tiếp 200 - 500 đồng/kg; Tháng 3 tăng mạnh nhất với mức 270 - 500 đồng/kg; Tháng 4, mức tăng “nhẹ” hơn một chút, 220 - 400 đồng/kg.

Và ngay đầu tháng 5 này, các doanh nghiệp sản xuất TĂCN đã có thông báo chính thức gửi đại lý và khách hàng về việc tăng giá bán TĂCN. Ðây là đợt tăng giá thứ 7 liên tiếp, mức tăng 300 - 500 đồng/kg.

                                                      gia-gia-cam

Dự báo, giá gia cầm sẽ tăng trong thời gian tới - Ảnh: CTV

Ðối với ngành hàng gia cầm, nông dân lâm cảnh thua lỗ suốt nhiều tháng qua, vì giá xuất chuồng liên tục thấp dưới giá thành sản xuất. Từ tháng 4/2021, giá gà thịt lông màu đều tăng nhẹ ở các địa phương nhưng vẫn chưa đảm bảo cho chăn nuôi gà hòa vốn. Giá gà thịt lông màu ngắn ngày ở cả 3 miền ở mức 36.000 - 37.000 đồng/kg. Giá gà lông trắng ở miền Bắc đã xuống 25.000 đồng/kg, tại khu vực miền Ðông và miền Tây Nam bộ cao hơn chút nhưng cũng chỉ ở mức 29.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, giá TĂCN chiếm 80 - 85% giá thành chăn nuôi. Do vậy, giá TĂCN tăng khiến nhiều hộ chăn nuôi rơi vào thua lỗ, không dám tái đàn như mọi năm. “Lúc này, người chăn nuôi cần cân đối sản xuất, nếu có thể, giảm sử dụng thức ăn hỗn hợp, giảm sử dụng ngô trong chăn nuôi vì những thức ăn này đang có giá cao, nên chuyển sang sử dụng thức ăn sẵn có như sắn, gạo, cám… có giá mua thấp hơn”, ông Trọng khuyến cáo.

 

Nguy cơ chưa dừng lại

Trước tình hình hiện nay, Bộ NN&PTNN đã đưa ra cảnh báo trong khoảng từ tháng 5 trở đi nguồn cung thịt gia cầm sẽ bị thiếu hụt nếu người chăn nuôi vẫn tiếp tục bỏ chuồng, không tái đàn.

Ðại diện một đơn vị chuyên ấp trứng để sản xuất gà giống cho biết, trong thời gian qua có tới 70% hộ chăn nuôi gà không thể tái đàn, do chi phí thức ăn tăng mạnh, trong khi giá bán trứng và gà thịt ở mức thấp. Còn theo Cục Chăn nuôi, giá TĂCN sẽ còn tăng 5 - 10% nữa để lên mặt bằng giá mới, dần ổn định từ tháng 7. Ðiều này sẽ khiến ngành gia cầm chịu áp lực lớn hơn nữa.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu người dân không duy trì quy mô đàn thì nguy cơ thiếu sản phẩm thịt gà vào quý II, III năm nay. Chính vì thế, Cục Chăn nuôi tiếp tục đề nghị các công ty sản xuất thức ăn chia sẻ với người chăn nuôi để duy trì được đàn gia cầm trong thời gian tới. Thực hiện được điều này mới có thể đảm bảo nhu cầu năm 2021 sản lượng thịt gia cầm cần khoảng 1,5 triệu tấn, trứng gia cầm 14,7 tỷ quả.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty Thành Ðô Nghệ An cho biết: “Các công ty nuôi với quy mô lớn sẽ giảm được giá thành, nên nuôi heo đang có lãi. Nhưng nếu nuôi với quy mô nhỏ, giá thành sẽ cao nên mức lãi không còn nhiều. Ðặc biệt, người nuôi gà, vịt đang lỗ nặng vì giá cám quá cao mà giá gia cầm, trứng gia cầm đang quá rẻ”.

Tin xấu vẫn chưa hết, vì mới đây thông tin từ Cục Chăn nuôi cho biết, giá các loại nguyên liệu TĂCN sẽ tiếp tục cao trong 2 tháng tới do nguyên liệu đầu vào cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

         Phan Thảo

 
 
 
Gửi bình luận

Bài viết liên quan

Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Comments

There is no comment

Buồn vui khi gia cầm tăng giá? "Buồn vui khi gia cầm tăng giá?" get  Buồn vui khi gia cầm tăng giá?IHAPPY

Trong khi các mặt hàng khác đua nhau tăng giá, gia cầm vẫn ảm đạm kéo dài vì sức mua kém. Tuy nhiên, theo dự báo, mức giá bán gia cầm thời gian tới sẽ tăng mạnh, thế nhưng đây chưa hẳn là một tin vui với ngành hàng vốn nhiều biến động này.


false
4.6/5 with 28 reviewed.
WRITE COMMENT