Bệnh viêm da trên heo

Da là cơ quan bao bọc toàn bộ cơ thể có tác dụng ngăn chặn các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, bảo vệ các cơ quan nội tạng bên trong. Thông qua việc thải mồ hôi, tốc độ di chuyển của mạch máu qua da mà thân nhiệt được điều chỉnh. Da còn hỗ trợ hệ miễn dịch, các giác quan thần kinh, tổng hợp vitamin D. Những bệnh ngoài da không chỉ khiến heo chậm lớn, ảnh hưởng FCR cám mà còn ảnh hưởng tới chất lượng thịt được giết mổ. Bệnh ngoài da trên heo cũng gây thiệt hại lớn về mặt kinh tế nếu trại không nắm rõ nguyên nhân và cách phòng ngừa.

Cấu tạo của da: Việc chẩn đoán bệnh ngoài da rất khó do cấu tạo của da rất phức tạp. Nếu chỉ quan sát bằng mắt thường thì khó chẩn đoán bệnh chính xác. Để hiểu được bệnh ngoài da ta cần hiểu rõ cấu trúc mô học của da. Theo mô học thì da được cấu tạo bởi biểu bì (epidermis) và hạ bì (dermis), dưới hạ bì là các liên kết lớp mỡ để tạo thành lớp mô dưới da và lớp cơ.

Lớp biểu bì do tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài, chịu nhiều sự tác động nên chúng có nhiều lớp liên kết vững chắc với nhau. Phía bên ngoài biểu bì là các lớp sừng. Ở lớp hạ bì có chứa collagen, lỗ chân lông, tuyến mồ hôi. Và lớp dưới da bao gồm lớp cơ và lớp mỡ dày đặc trưng của heo. Tùy theo từng loài động vật mà độ dày của lớp biểu bì và hạ bì có sự khác biệt nhất định.

Các bệnh về da trên heo

Bệnh ngoài da trên heo được phân chia thành bệnh lây nhiễm và bệnh không lây nhiễm. Ngoài ra một số bệnh chỉ xảy ra ở một số độ tuổi và một số nhóm heo nhất định.

Bệnh lây nhiễm:

  • Bệnh viêm da do virus: Bệnh do virus gây bệnh ngoài da trên heo có thể là bệnh đậu trên heo con (swine pox), hội chứng viêm da suy thận (PDNS) trên heo thịt.
  • Bệnh viêm da do vi khuẩn: Chủ yếu là các bệnh do vi khuẩn Gram dương như Staphylococcus hyicus (gây bệnh viêm da tiết dịch) và liên cầu khuẩn (Streptococcus sp). Vi khuẩn Erysipelothrix rhusiopathiae gây bệnh đóng dấu son trên heo.
  • Nấm da: Loại bệnh này thường phát sinh ở những trại có nhiệt độ và độ ẩm cao (hay phát sinh vào mùa hè).
  • Bệnh do ký sinh trùng: Viêm da trên heo có thể do ngoại ký sinh trùng và côn trùng gây ra. Trong đó bệnh ghẻ do chấy rận rất thường thấy ở heo.

Bệnh không lây nhiễm:

  • Bệnh phát sinh do môi trường nuôi dưỡng: chuồng trại không thích hợp có thể gây cháy nắng, thay đổi màu sắc da.
  • Bệnh phát sinh do dinh dưỡng: Thiếu kẽm (Zn) hoặc vitamin B có thể gây ra một số bệnh về da.
  • Bệnh ngoài da bẩm sinh.

Thực tế kiểm tra bệnh ngoài da tại nông trại: Nguyên nhân gây bệnh ngoài da trên heo rất đa dạng nên việc kiểm tra, phân biệt bằng mắt thường rất khó. Cần thu thập đầy đủ thông tin để chẩn đoán bệnh chính xác.

  • Môi trường nuôi dưỡng của trại như thế nào?
  • Mức độ mắc bệnh ngoài da của trại ra sao (tỷ lệ mắc bệnh và tỉ lệ chết)?
  • Ngày tuổi mắc bệnh?
  • Thời điểm mắc bệnh? Trước đó có bị mắc bệnh khác không?
  • Heo có bị ngứa hay sốt không (toàn bộ hay một phần cơ thể)?
  • Heo chỉ đơn thuần là mắc bệnh ngoài da hay các bệnh liên quan đến thần kinh khác?
  • Nếu không điều trị bệnh có đỡ không?
  • Đặc trưng của bệnh khi nhìn bằng mắt thường là gì? Vị trí bệnh ngoài da: Đầu, tai, lưng, bụng, tứ chi, móng chân, mặt trong hay mặt ngoài da. Độ cao và màu sắc của vết da liễu có chảy mủ hay máu, có gây rụng lông hay không?

vd1

vd2

vd3vd4

vd5

Một số bệnh ngoài da trên heo

pignpork

Bài viết liên quan

Thành phố Vị Thanh (Hậu Giang): Tỷ lệ sống của dê nuôi theo mô hình sinh sản đạt 96%
Thành phố Vị Thanh (Hậu Giang): Tỷ lệ sống của dê nuôi theo mô hình sinh sản đạt 96%
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm

Comments

There is no comment

Bệnh viêm da trên heo "Bệnh viêm da trên heo" get  Bệnh viêm da trên heoIHAPPYDa là cơ quan bao bọc toàn bộ cơ thể có tác dụng ngăn chặn các tác nhân gây ...false
4.8/5 with 37 reviewed.
WRITE COMMENT