5 công nghệ số "lên ngôi"

Cảm biến

Dữ liệu là yếu tố quan trọng như một loại tài sản của hoạt động chăn nuôi gia cầm. Giai đoạn đầu tiên của bất kỳ cơ sở dữ liệu nào đều bắt đầu với các cảm biến. Hệ thống cảm biến (sensor) là một hệ thống giám sát thu thập số liệu dựa trên mạng cảm biến không dây - coi mỗi điểm đo, đặt cảm biến là một nút mạng, sau đó thiết kế sơ bộ cảm biến đo thông minh tại mỗi nút mạng. Các cảm biến đo thông minh này được tích hợp chip điều khiển và module truyền thông cho phép truyền số liệu không dây đến trạm thu thập số liệu, từ đây số liệu được gửi về trung tâm giám sát. Dữ liệu này có thể là âm thanh, hình ảnh hoặc văn bản để theo dõi mọi thứ từ phúc lợi, tiêu thụ thức ăn chăn nuôi đến giám sát môi trường và hơn thế nữa. Ví dụ, trong chăn nuôi gia cầm thời gian qua đã có những đổi mới trong công nghệ giám sát thùng thức ăn bao gồm đầu dò nhiệt độ, cảm biến lực, laser và phát hiện âm thanh.

 

Internet vạn vật (IoT)

Internet of Things (IoT) có thể mang lại một số lợi ích to lớn cho ngành chăn nuôi gia cầm. Các chủ trang trại sử dụng ứng dụng IoT không dây để thu thập dữ liệu về vị trí, thức ăn, nước uống, trọng lượng và sức khỏe của vật nuôi. Nhờ đó họ có thể đưa ra những quyết định chính xác trong việc cung cấp lượng thức ăn, thời gian để đạt trọng lượng tiêu chuẩn của gia cầm… Ðặc biệt, dữ liệu cung cấp cũng giúp họ xác định được những vật nuôi bị bệnh để cách ly chúng ra khỏi đàn, nhờ đó giúp ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Với sự giúp đỡ từ các dữ liệu thu thập được, người chăn nuôi có thể tăng sản lượng gia cầm một cách bền vững.

cong-nghe-chan-nuoi

Công nghệ và kỹ thuật số là xu hướng góp phần đáng kể vào quá trình phục hồi của ngành gia cầm sau đại dịch COVID-19

 

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Theo dòng chảy của cuộc cách mạng 4.0, những tiến bộ gần đây đang thúc đẩy sự phổ biến của AI trong ngành chăn nuôi gia cầm. Công nghệ giúp người chăn nuôi theo dõi những yếu tố như điều kiện chuồng trại, sử dụng thức ăn và thời tiết trở nên dễ dàng thì AI có thể tự phán đoán, phân tích trước các dữ liệu mới mà không cần sự hỗ trợ của con người, đồng thời có khả năng xử lý dữ liệu với số lượng rất lớn và tốc độ cao. Trong sản xuất, AI có thể báo cáo chính xác số liệu về hiệu suất tổng thể thiết bị, việc sử dụng và bảo trì thiết bị sản xuất.

 

Ðiện toán đám mây

Ðiện toán đám mây (cloud computing) là mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet. Công nghệ điện toán đám mây cho phép dữ liệu được lưu trữ tại các máy chủ ảo (đám mây) trên Internet thay vì trong máy tính của văn phòng (trên mặt đất) để mọi người kết nối và sử dụng mỗi khi họ cần. Với công nghệ này, doanh nghiệp chỉ cần tập trung sản xuất mà không cần lo lắng về cơ sở hạ tầng và công nghệ. Ngoài ra, điện toán đám mây cho phép chia sẻ dữ liệu dễ dàng với các đối tác và tất cả bên liên quan trong toàn bộ chuỗi cung ứng gia cầm.

 

Số hóa chuỗi cung ứng

Truy xuất nguồn gốc là khả năng theo dõi, nhận diện được tất cả quy trình của một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất, chế biến và phân phối. Truy xuất nguồn gốc bắt đầu từ trang trại, điều này đã trở nên dễ dàng hơn thông qua blockchain kết hợp với RFID. RFID đang hoạt động song song với blockchain để biến việc theo dõi chuỗi cung ứng đó thành hiện thực. RFID là nền tảng của quá trình theo dõi chuỗi cung ứng, sau đó, thông tin nó thu thập và lưu trữ có thể được sử dụng bởi blockchain để tạo ra một đường dẫn an toàn, đáng tin cậy. Nhờ đó, chủ trang trại có thể yên tâm hơn về sản phẩm của họ khi đến tay người tiêu dùng.

            Thái Thuận

Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Ngọc Hồi (Kon Tum): Triển khai quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi
Ngọc Hồi (Kon Tum): Triển khai quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi
Quảng Trị: Chủ động phòng, chống cúm gia cầm A/H5N8
Quảng Trị: Chủ động phòng, chống cúm gia cầm A/H5N8

Comments

There is no comment

5 công nghệ số "5 công nghệ số "lên ngôi"" get  5 công nghệ số "lên ngôi"IHAPPYCảm biếnDữ liệu là yếu tố quan trọng như một loại tài sản của hoạt động chăn nuôi gia ...false
4.9/5 with 59 reviewed.
WRITE COMMENT